Khi lái xe, đặc biệt là lúc chuyển làn, có một nỗi lo vô hình luôn tồn tại: đó là điểm mù. Đây là những vùng không gian xung quanh xe mà bạn không thể nhìn thấy qua gương chiếu hậu. Một chiếc xe máy hay ô tô khác hoàn toàn có thể “tàng hình” trong khu vực này, gây ra những tình huống va chạm cực kỳ nguy hiểm.
Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư đã phát minh ra một “trợ thủ” đắc lực có tên là Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring). Hãy cùng tìm hiểu xem “con mắt thứ ba” này là gì và nó bảo vệ bạn như thế nào nhé!
1. Hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM) trên ô tô là gì?
Khi ngồi sau vô lăng, dù bạn có chỉnh gương chiếu hậu cẩn thận đến đâu, vẫn luôn tồn tại những “vùng không gian vô hình” ở hai bên hông và phía sau xe. Đây chính là điểm mù. Một chiếc xe máy hay thậm chí cả một chiếc ô tô khác có thể dễ dàng “lọt” vào khu vực này mà bạn không hề hay biết, gây ra rủi ro va chạm rất lớn khi bạn chuyển làn hoặc rẽ.
Để giải quyết vấn đề này, Hệ thống Cảnh báo Điểm mù (BSM – Blind Spot Monitoring) đã ra đời. Đây là một “người vệ sĩ công nghệ” có nhiệm vụ canh gác những vùng mù này và ngay lập tức thông báo cho bạn nếu có phương tiện đang tiến vào, giúp bạn lái xe an toàn và chủ động hơn.
2. Tầm quan trọng của hệ thống cảnh báo điểm mù
Việc trang bị BSM không chỉ là một tiện ích công nghệ mà còn là một lớp bảo vệ quan trọng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực:
- Tăng cường an toàn, giảm thiểu va chạm: Đây là lợi ích lớn nhất. BSM giúp bạn nhận biết sớm các phương tiện trong vùng khuất tầm nhìn, đặc biệt hữu ích khi di chuyển trên cao tốc hoặc trong đô thị đông đúc, từ đó giảm đáng kể nguy cơ va chạm khi chuyển làn.
- Trợ thủ đắc lực cho tài xế mới: Với những người mới lái, việc canh chừng điểm mù có thể gây căng thẳng. BSM hoạt động như một người bạn đồng hành, giúp họ tự tin hơn, xử lý tình huống hiệu quả và an tâm hơn khi cầm lái.
- Cải thiện trải nghiệm lái xe: Khi bớt đi nỗi lo về điểm mù, bạn có thể tập trung tốt hơn vào việc quan sát phía trước và điều khiển xe. Hành trình của bạn sẽ trở nên thoải mái và thư thái hơn.
3. Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù
Hãy tưởng tượng BSM là một hệ thống an ninh thu nhỏ hoạt động liên tục. Cấu trúc của nó gồm 3 bộ phận chính phối hợp nhịp nhàng:
3.1. Cảm biến (Mắt thần)
Các cảm biến radar (sử dụng sóng điện từ tần số 24GHz) hoặc camera được đặt ở những vị trí khuất như cản sau, hai bên hông xe. Chúng liên tục quét khu vực điểm mù để phát hiện các phương tiện đang di chuyển.
3.2. Bộ điều khiển trung tâm (Bộ não)
Khi “mắt thần” phát hiện có một phương tiện đang tiến vào điểm mù, nó sẽ ngay lập tức gửi tín hiệu về cho bộ điều khiển trung tâm.
3.3. Hệ thống cảnh báo (Chuông và Đèn)
“Bộ não” sau khi nhận tín hiệu sẽ ra lệnh cho hệ thống cảnh báo hoạt động. Thông thường, nó sẽ cảnh báo người lái bằng 2 cách:
- Cảnh báo hình ảnh: Một đèn LED nhỏ (thường có hình ô tô) sẽ sáng lên ở trên mặt gương chiếu hậu phía có phương tiện.
- Cảnh báo âm thanh: Nếu đèn đang sáng mà bạn vẫn bật xi nhan về phía đó, hệ thống sẽ phát ra tiếng “bíp bíp” để cảnh báo nguy hiểm.
Bạn có thể thấy BSM hữu ích như thế nào trong việc bảo vệ bạn khi chuyển làn. Nhưng đây mới chỉ là một trong số rất nhiều “người vệ sĩ” công nghệ trên chiếc xe hiện đại. Để khám phá cách xe của bạn có thể tự động giữ khoảng cách an toàn, tự phanh khi có nguy cơ va chạm và nhiều hơn thế nữa, hãy tìm hiểu về bộ não trung tâm của tất cả các tính năng này qua bài viết:
>> Khám phá ngay: ADAS là gì? Tìm hiểu tính năng của hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS
4. Phân loại hệ thống cảnh báo điểm mù
Hệ thống BSM có thể được phân loại dựa trên công nghệ cảm biến và mức độ cảnh báo mà nó cung cấp:
4.1. Phân loại theo công nghệ “mắt thần”:
4.1.1. Loại dùng cảm biến radar
Đây là loại phổ biến và hiệu quả nhất, có khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện thời tiết (kể cả ban đêm) và đo lường chính xác khoảng cách, tốc độ của xe khác.
4.1.2. Loại dùng camera
Một số hệ thống sử dụng camera để nhận diện hình ảnh. Ưu điểm của loại này là có thể hiển thị trực tiếp hình ảnh khu vực điểm mù lên màn hình trung tâm, giúp người lái quan sát trực quan hơn.
4.2. Phân loại theo mức độ cảnh báo:
4.2.1. Hệ thống cảnh báo điểm mù tiêu chuẩn (Thụ động)
Chỉ đưa ra cảnh báo bằng hình ảnh (đèn sáng trên gương).
4.2.2. Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động
Ngoài đèn báo trên gương, hệ thống này còn kết hợp thêm cảnh báo bằng âm thanh và có thể cả rung vô lăng để thu hút sự chú ý tối đa của người lái khi họ có ý định chuyển làn trong tình huống nguy hiểm.
5. Những lưu ý khi dùng hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM)
Để “người vệ sĩ” này luôn hoạt động hiệu quả và đảm bảo an toàn, bạn cần ghi nhớ một vài điều quan trọng:
Để hệ thống hoạt động tốt nhất:
- Luôn giữ cảm biến sạch sẽ: Vì được lắp đặt bên ngoài, cảm biến rất dễ bị bám bùn đất. Hãy thường xuyên lau chùi khu vực cản sau và gương chiếu hậu.
- Tránh để kim loại gần cảm biến: Không đặt các vật dụng kim loại lớn trong cốp xe, ở vị trí gần cảm biến radar vì có thể gây nhiễu sóng.
- Hiểu rõ giới hạn: Hiệu suất của cảm biến có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan (mưa bão, sấm sét) hoặc các nguồn sóng radar mạnh khác trên đường.
Điều quan trọng người lái phải nhớ:
BSM là một hệ thống HỖ TRỢ, không thể thay thế sự tập trung và phán đoán của con người.
- Nó chỉ cảnh báo cho bạn biết CÓ phương tiện trong điểm mù, chứ không thể xác định được mức độ AN TOÀN để chuyển làn.
- Tuyệt đối không phụ thuộc 100% vào hệ thống. Luôn kết hợp việc quan sát bằng mắt thường qua gương và ngoái đầu kiểm tra khi cần thiết trước khi đưa ra quyết định chuyển làn hay rẽ.
Tóm lại, hệ thống cảnh báo điểm mù BSM là một công nghệ an toàn cực kỳ hữu ích, giúp bạn lái xe tự tin và an toàn hơn. Hãy coi nó như một người bạn đồng hành đáng tin cậy, nhưng hãy luôn nhớ rằng, người cầm lái cuối cùng và quan trọng nhất vẫn chính là bạn.